เรียนรู้ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 เตรียมพร้อมรับโลกใหม่ ยุค AI : ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์
ปัจจุบันคือยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีหากไม่ติดตามข่าวสารคุณจะตามเทคโนโลยีแทบไม่ทัน มีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วโดยอย่างยิ่งในต่างประเทศหรือประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความสามารถของมนุษย์ที่มากขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้นคนในปัจจุบันต้องมีความพร้อมที่จะรับมือในยุคปัญญาประดิษฐ์หรือ ยุค AI นี้ ปรับตัวให้ทันกับความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวสู่โลกใบใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม สิ่งที่คุณคิดว่าทันมัยที่สุด กำลังเป้นสิ่งที่ล้าสมัยแล้ว เพราะมีการพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งต่างๆรอบตัวอยู่ตลอดเวลา ด้วยขีดความสามารถของมนุษย์มีมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น ที่จะนำพาซึ่งความก้าวหน้า ในทุกๆด้านของชีวิตซึ่งมีความสะดวกสบายในชีวิต ปัญญาประดิษฐ์ก็เป็นเทคโนโลยีสาขาหนึ่ง ที่มนุษย์ค้นคว้าและสร้างขึ้นมา เพื่อต้องการให้สิ่งประดิษฐ์มีความคิด ความสามารถเทียบเท่ากับมนุษย์ เพื่อสนองความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุด และนำมาช่วยเหลือ ส่งเสริม สิ่งที่มนุษย์กระทำ หรือมาแทนที่มนุษย์ในบางเรื่อง เช่นในสภาวะที่มนุษย์ไม่สามารถกระทำ หรือกระทำได้ไม่ดีเท่ากับเครื่องจักร ในปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้ในหลายๆอุตสาหกรรม ดังเช่นในอุตสาหกรรมการผลิต ทางการแพทย์ ทางการค้นคว้า วิจัย ทางการธนาคาร และอีกหลายสาขา
ความหมายของปัญญาประดิษฐ์
ปัญญาประดิษฐ์ หรือArtificial Intelligence เป็นเทคโนโลยีสาขาหนึ่งทางคอมพิวเตอร์ ที่ประกอบไปด้วย ความรู้ทางด้าน วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้เรียนรู้และเข้าใจความสามารถของมนุษย์ และมีความตั้งใจ ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถคล้ายกับมนุษย์โดยใช้ซอฟท์แวร์ และฮาร์ดแวร์ เพื่อสามารถทำงานได้แทนมนุษย์ หรือเพื่อส่งเสริมกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ให้ได้ดียิ่งขึ้น
ทักษะสำหรับโลกอนาคต มีดังนี้
๑. เรียนรู้ในรูปแบบใหม่ และไม่ใช้ความรู้จากการท่องจำในตำรา คือ ความรูั้ที่ล้าสมัยและไม่มีประโยชน์ในโลกอนาคตที่เปลี่ยนไปเร็วเหลือเกิน ทุกคนต้องรู้จักหาความรู้จากเทคโนโลยี เช่น อินเทอร์เน็ต ไลน์ เฟซบุค เว็บไซต์ หรือช่องทางอื่นๆที่เข้าถึงได้ง่ายในปัจจุบัน เพราะปัจจุบันความรู้ไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงเสมอตามยุคสมัยและกาลเวลาที่เปลี่ยนไป จากการค้นพบความรู้ใหม่ๆ
๒. เด็กในยุคต่อไปต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต Education is life ตามแนวคิดของ จอห์น ดิวอี้ นักจิตวิทยาที่สำคัญของโลก ที่บอกว่าการศึกษาคือชีวิต เราต้อง "เตรียมเด็กของเราสำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด เพื่อแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไร"
๓. ทักษะที่สำคัญคือ ทำอย่างไรที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
๔. เรียนให้ได้ 4I ซึ่งในสมัยก่อนเด็กเรียนรู้ได้แค่ I ตัวเดียว Information คือความรู้ ข้อเท็จจริงที่ได้จากห้องเรียน การท่องจำ ซึ่งไร้ประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในยุค AI ที่ความรู้เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
๕. เรียนรู้โดยผู้เรียนมีบทบาทมาก Active learning หรือการเรียนรู้ที่ยึดผูู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ เพราะมีระดับการเรียนรู้ที่มากกว่า 75% ซึ่งควกได้นานกว่าการฟัง การ เล่น การที่ีเด็กได้เรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ มีความเข้าใจ และรู้สึกได้ดี เมื่อเวลาผ่านไป ก็สามารถระลึกถึงความรู้สึกนั้นได้ดี อีกทั้งการลงมือปฏิบัติจะทำให้เด็กกล้าแสดงออก ไม่กลัวอะไรง่ายๆ
3 องค์ประกอบทักษะแห่งโลกอนาคต
Attitude ทัศนคติ - อุปนิสัย เน้นความคิดสร้างสรรค์และปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยใฝ่รู้
Skill ทักษะ เน้นทักษะการสื่อสารเก่งและมีความอดทน
Knowledge ความรู้ เน้นการคิดเชิงวิพากษ์และเรียนู้จากแหล่งข้อมูลหลากหลายแหล่งซึ่งในปัจจุบันเน้นความรู้มากเกินไป สังเกตได้จากชั่วโมงเรียนของเด็กในปัจจุบัน เน้นการเรียนแต่ในห้องที่ยึดครูเป็นสำคัญ ไม่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือทำ กล้าแสดงออก ได้สร้างความรู้ด้วยตนเอง ความรู้หลักได้จากการป้อนของครูผู้สอน ซึ่งเนื้อหาความรู้ไม่เป็นปัจจุบัน ล้าสมัยและครูบางคนยังเก่งไม่พอที่จะสอนเด็ก
สรุปและข้อเสนอแนะ
ในการที่จะเตรียมเด็กสู่ยุค AI นี้ คนในอาชีพครูสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งต้องมีความเข้าใจและหยั่งรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังต่อจากนี้ และประเทศไทยจึงต้องตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนในรูปแบบเดิมๆที่เน้นการท่องจำ ที่ไร้ประโยชน์ในปัจจุบัน ต้องหันมาเปลี่ยนแปลงสู่การเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติ ที่ความรู้จะติดตัวเด็กได้นานกว่าการท่องจำในตำรา หากไม่ฝึกฝนก็ลืมเสียไปหมด
เพิ่มเติม : ทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย การเรียนรู้ 3R x 8C ตลอดชีวิต
3R คือ Reading-อ่านออก, (W)Riting-เขียนได้, (A)Rithenmatics-คิดเลขเป็น
8C คือ
– Critical Thinking and Problem Solving : การคิดอย่างมีวิจารณญาณ แก้ไขปัญหาได้
– Creativity and Innovation : คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดเชิงนวัตกรรม
– Cross-cultural Understanding : ความเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม กระบวนการคิดข้ามวัฒนธรรม
– Collaboration teamwork and leadership : ความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ
–
–
–
–
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น