วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ ๕

สรุปเนื้อหาบทที่  ๒












      จากกิจกรรมผึ้งแตกรัง ได้ทำการแบ่งกลุ่มแล้วให้สมาชิกสรุปเนื้อหาที่กลุ่มได้รับในรูปแบบ Mind Map หลังจากนั้นได้ทำการแตกรังไปรับความรู้จากกลุ่มอื่น สามารถสรุปเนื้อหาหรือความรู้ที่ได้ดังนี้

 ๑.วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


        ๑๘. วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอันได้แก่ 
๑. วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา
๒. วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท
๓. วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
๔. วิธีสอนตามขั้นที่ ๔ ของอริยสัจ
๕. วิธีการสอนแบบทดลอง
๖. วิธีการสอนแบบอภิปราย
๗. วิธการสอนแบบจุลภาค
๘.  วิธีการสอนแบบโครงการ
๙. วิธีสอนแบบหน่วย
๑๐. วิธีัการสอนแบบศูนย์การเรียน
๑๑. วิธีการสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม
๑๒. บทเรียนโมดูล
๑๓. คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
๑๔. การสอนซ่อมเสริม
๑๕. หมวกแห่งความคิด
๑๖. การสอนแบบ ๔ MAT
๑๗. แผนการสอนแบบ CIPPA
๑๘. วิธีสอนแบบ Storyline        
      
๒.รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ







๓.เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน






เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อันได้แก่ 
    การเรียนรู้อย่างตื่นตัว หมายถึง การมีส่วนร่วมที่ผู้เรียนรู้เป็นผู้จัดกระทำต่อสิงเร้า มิใช่เพียงการรับสิ่งเร้าหรือการมีส่วนร่วมอย่างเป็นผู้รับเท่านั้น 
    การเรียนรู้ที่แท้จริง หมายถึง ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น จากกระบวนการที่บุคคลรับรู้และจัดกระทำต่อสิ่งเร้าต่างๆ  
๔.เทคนิคการใช้ผังกราฟิก


            เทคนิคการใช้ผังกราฟิก ได้แก่ เทคนิคการฟิก เทคนิคตระกูล K เทคนิคใช้ภาพ PWIM
๕.การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


        
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคลกาภิวัฒน์ เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง                          
๖. เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


     ทคนิคการจัดกิจกรที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง หมายถึง การจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้เรียนรู้ โดยพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ
๗.การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ..๒๕๔๒ 


         ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ถือว่าเป็นความพยายามที่จะทำการปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญ ซึ่งดำเนินการจัดทำขึ้นด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง ข้าราชกาครู อาจารย์ บุคคลที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชน องค์กร และสถาบันต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น