สรุปเนื้อหาบทที่ ๒
จากกิจกรรมผึ้งแตกรัง ได้ทำการแบ่งกลุ่มแล้วให้สมาชิกสรุปเนื้อหาที่กลุ่มได้รับในรูปแบบ Mind Map หลังจากนั้นได้ทำการแตกรังไปรับความรู้จากกลุ่มอื่น สามารถสรุปเนื้อหาหรือความรู้ที่ได้ดังนี้
๑.วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๑๘. วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอันได้แก่
๑. วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา
๒. วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท
๓. วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์
๔. วิธีสอนตามขั้นที่ ๔ ของอริยสัจ ๔
๕. วิธีการสอนแบบทดลอง
๖. วิธีการสอนแบบอภิปราย
๗. วิธีการสอนแบบจุลภาค
๘. วิธีการสอนแบบโครงการ
๙. วิธีสอนแบบหน่วย
๑๐. วิธีัการสอนแบบศูนย์การเรียน
๑๑. วิธีการสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม
๑๒. บทเรียนโมดูล
๑๓. คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
๑๔. การสอนซ่อมเสริม
๑๕. หมวกแห่งความคิด
๑๖. การสอนแบบ ๔ MAT
๑๗. แผนการสอนแบบ CIPPA
๑๘. วิธีสอนแบบ Storyline
๒.รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิควิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อันได้แก่
การเรียนรู้อย่างตื่นตัว หมายถึง การมีส่วนร่วมที่ผู้เรียนรู้เป็นผู้จัดกระทำต่อสิงเร้า มิใช่เพียงการรับสิ่งเร้าหรือการมีส่วนร่วมอย่างเป็นผู้รับเท่านั้น
การเรียนรู้ที่แท้จริง หมายถึง ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น จากกระบวนการที่บุคคลรับรู้และจัดกระทำต่อสิ่งเร้าต่างๆ
๔.เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
การเรียนรู้อย่างตื่นตัว หมายถึง การมีส่วนร่วมที่ผู้เรียนรู้เป็นผู้จัดกระทำต่อสิงเร้า มิใช่เพียงการรับสิ่งเร้าหรือการมีส่วนร่วมอย่างเป็นผู้รับเท่านั้น
การเรียนรู้ที่แท้จริง หมายถึง ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น จากกระบวนการที่บุคคลรับรู้และจัดกระทำต่อสิ่งเร้าต่างๆ
๔.เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
เทคนิคการใช้ผังกราฟิก ได้แก่ เทคนิคการฟิก เทคนิคตระกูล K เทคนิคใช้ภาพ PWIM
๕.การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัฒน์ เนื่องจากเป็นการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง
๖. เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง หมายถึง การจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้เรียนรู้ โดยพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ
๗.การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.๒๕๔๒
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ถือว่าเป็นความพยายามที่จะทำการปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญ ซึ่งดำเนินการจัดทำขึ้นด้วยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง ข้าราชการครู อาจารย์ บุคคลที่เกี่ยวข้องตลอดจนประชาชน องค์กร และสถาบันต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น